11/02/2555

โฮมสเตย์ขี่ม้าเดินชมป่าที่อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี เที่ยวอีสานหน้าหนาว

หน้าหนาวพักโฮมสเตย์ ขี่ม้าเดินชมป่าที่อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี เที่ยวอีสานหน้าหนาว

หากเดินทางท่องเที่ยวในหน้าหนาวยังจ.อุบลราชธานี จะมีสถานที่ให้เลือกเที่ยวชมมากมายเช่น สามพันโบก กุ้งเดินขบวน ผาแต้ม ด่านชายแดนช่องเม็ก ปั้งไฟพญานาคฯลฯ และหากเดินทางไปเที่ยวจุดผ่านแดน ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี ระยะทางประมาณ 90 ก.ม. จาก ตัวจังหวัดก่อนถึงตัวอำเภอประมาณ 10 ก.ม. เจอทางแยกซ้ายมือมีป้ายบอกว่าไป อ.โขงเจียมเลี้ยวซ้ายไปตามถนนลาดยางประมาณ 7 ก.ม. พบป้าย "ชมรมอนุรักษ์พันธุ์ม้าพื้นบ้าน" อยู่ทางขวามือ มองผิวเผินอาจดูธรรมดา หารู้ไม่ว่าชมรมคนรักม้าแห่งนี้เป็นทั้งแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนและแหล่งเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

โฮมสเตย์ขี่ม้าเดินชมป่าที่อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี เที่ยวอีสานหน้าหนาว

นายชูชาติ วารปรีดี ประธานชมรมอนุรักษ์พันธุ์ม้าพื้นบ้าน เปิดเผยว่า ช่วงงานแห่เทียนพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวมากขึ้น 3-4 คณะต่อเดือน ยิ่งในช่วงเทศกาลมีผู้มาชมจำนวนมาก
"เป็นความสำเร็จที่เริ่มต้นจากการเลี้ยงด้วยความสงสารม้าว่าจะถูกซื้อเพื่อนำไปฆ่า เมื่อปี 2521 คิดว่าคงต้องชวนชาวบ้านมารวมกลุ่ม เพื่อให้เกิดความสนุกสนานในการเลี้ยง จึงรวมตัวกับชาวบ้านที่ต้องการจะเลี้ยงอนุรักษ์ม้าพันธุ์พื้นบ้าน หรือที่ชาวบ้านเรียกม้าแกลบไม่ให้สูญพันธุ์ ซื้อตัวแรกจากสนามค้าวัวควายที่ ดอนศักดิ์ ราคา 4,500 บาท ชื่อว่าแตงอ่อน ปัจจุบันตายแล้ว"

ขี่ม้าเดินชมป่ากับชมรมอนุรักษ์พันธุ์ม้าพื้นบ้าน ที่อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี เที่ยวอีสานหน้าหนาว

เขาบอกและว่า "เหตุที่เลี้ยงม้าไม่ได้เป็นคนรักม้ามาก่อน แต่เห็นเขาเอามันไปฆ่าแล้วสงสาร เห็นว่ามัน เป็นสัตว์ที่เคยใช้งานเพื่อบ้านเมืองมาก่อน มันมีคุณประโยชน์เราใช้รบเพื่อบ้านเมืองมาก่อน เห็นเขาเอาไปฆ่าคิดว่ามันจะหมดไปจากบ้านเราแน่ จึงคิดที่จะเอามาเลี้ยง ซื้อตัวแรกจากโรงฆ่าสัตว์ราคา 4,500 บาท ปัจจุบันราคาต่อตัวตกที่ 10,000 บาท ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับตัวม้าด้วย เช่น ความเชื่อง ความสมบูรณ์"

"แต่ด้วยเหตุที่มีค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูจึงรวมกลุ่มตั้งเป็นชมรมขึ้นมาเมื่อปี 2541 เป็นการรวมตัวของชาวบ้าน เดิมมีม้ามากกว่า 30 ตัวแต่มีการขายออกเพื่อรักษาจำนวนและการขยายพันธุ์ให้มีพันธุ์ที่ดี เพราะกลัวว่าถ้าม้าผสมพันธุ์เฉพาะในคอกเดียวกันอาจจะอ่อนแอ จึงจำเป็นที่จะต้องหาม้าพันธุ์พื้นบ้านจากแหล่งอื่นๆ มาผสมพันธุ์ แต่ม้าเทศ ม้าพันธุ์ต่างประเทศไม่เอา"
ปัจจุบันมีม้าจำนวน 25 ตัวที่ยังดูแลและจำนวนนี้ตัวที่แข็งแรงจะนำมาบริการผู้ที่ชอบการขี่ม้าได้มาฝึกการขี่ม้า หรือผู้ที่ขี่ม้าเก่งแล้วต้องการที่จะผจญภัยในป่าก็มีผู้ชำนาญเส้นทางคอยดูแลการท่องเที่ยว คือมีเงิน 300-500 บาทก็เรียนรู้ การขี่ม้าหรือท่องเที่ยวแบบผจญภัยได้ 1 วัน 1 คืน มีอาหารเย็นและเช้าสำหรับนักท่องเที่ยว จัดแบบโฮมสเตย์ มี 2 เส้นทาง คือ เส้นทาง แก่งตะนะ ไปกลับ 7-8 กิโลเมตร และเส้นทาง ที่ 2 ขึ้นเขาซับน้ำเที่ยง ทั้ง 2 เส้นทางมีความปลอดภัย

นายชูชาติกล่าวว่า ตอนนี้มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากขึ้น ทั้งแบบไปเพื่อมาดูฝึกขี่ม้าเช้ากลับเย็น หรือมาแบบเดินทางไกล ซึ่งตลอดระยะทาง มีชาวบ้านที่ชำนาญพื้นที่และได้รับการอบรม เรื่องการดูแลนักท่องเที่ยวจำนวนมากกว่า 20 ครอบครัวที่เข้ามาร่วม โดยจะเน้นความเป็น พื้นบ้าน อยู่แบบชาวบ้าน
นายชูชาติ วารปรีดี ยังกล่าวเพิ่มเติมว่า แม้จะมีคนมาเยี่ยมชมหรือมาเที่ยวมากขึ้น แต่กลุ่มผู้เลี้ยงยังต้องแบกรับค่าใช้จ่ายในการเลี้ยง ถึงม้าจะกินหญ้าแต่รำข้าวยังคงต้องมีเสริมทุกวัน ค่าใช้จ่ายอยู่ที่รำข้าว
"เลี้ยงเพื่อการอนุรักษ์ ปัจจุบันที่มีปัญหาสำหรับการเลี้ยงมากขึ้นเนื่องจากปัญหาของชาวบ้านที่ทำนา ทำสวนยางพารา ใช้สารเคมีกันมาก ทุ่งหญ้าและแหล่งน้ำจึงมีสารเคมีตกค้าง ม้าที่กินน้ำกินหญ้าที่มีสารฆ่าหญ้าเข้าไป ม้าจะท้องเสีย ถ้าช่วยไม่ทันก็ตาย บางตัวอาการหนักต้องรักษาตัวมากกว่าเดือน ก็มี"
การรับนักท่องเที่ยวเกิดจากการหาทุน เพื่อการซื้ออาหารให้ม้า ผู้ที่จูงมา ลูกหาบจะมีประสบการณ์ ขณะนี้ได้รับการเข้ามาสนับสนุนจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอุบลราชธานี (ททท.)

นายชูชาติวัย 48 ปี อาชีพรับราชการครู เป็นชาวลำปาง โดยกำเนิด มีภรรยาและลูก 1 คน อยู่อีสานนานกว่า 30 ปี เริ่มต้นที่ จ.สุรินทร์เมื่ออายุ 16 ปี ศรีสะเกษ มหาสารคาม ก่อนมาปักหลักอยู่ จ.อุบลฯถาวร
ชมรมอนุรักษ์ม้าพันธุ์พื้นบ้าน อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี 111 หมู่ 4 บ้านหนองชาด ตำบลคำเขื่อนแก้ว อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี 34350 โทร.081 9558369 089 5845117

กิจกรรมของชมรมฯ
1. รับสอนการขี่ม้า
2. Homestay
3. ขี่ม้าสำหรับศึกษาธรรมชาติและการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
4. ม้าบำบัดสำหรับเด็กพิเศษ
ข้อมูลจาก guideubon.com และ ชมรมอนุรักษ์ม้าอุบลราชธานี

อย่าลืมแวะพักและเที่ยวที่อุทยานสัตว์ป่าอุบลราชธานี และ ต้นไม้เรืองแสงในวัดสิรินธรวรารามหรือวัดภูพร้าว Unseenแห่งใหม่ของจ.อุบลฯ

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจ.อุบลราชธานียังมีอีกเยอะ เช่น ปลายฝนต้นหนาวก็ต้องไปดู กุ้งเดินขบวน ภูจองนายอย น้ำตกแสงจันทร์
หน้าหนาวก็ต้องไปเที่ยว ผาแต้ม สามพันโบก ก่อนกลับอย่าลืมแวะ วัดหนองป่าพง
ล่าสุดพบแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อีก เก้าพันโบก ลักษณะคล้ายกับสามพันโบก
อย่าลืมแวะพักและเที่ยวที่อุทยานสัตว์ป่าอุบลราชธานี และ ต้นไม้เรืองแสงในวัดสิรินธรวรารามหรือวัดภูพร้าว Unseenแห่งใหม่ของจ.อุบลฯ
อันซีนแห่งใหม่แกรนด์แคนยอนอุบลฯ

โฮมสเตย์ขี่ม้าเดินชมป่าที่อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี เที่ยวอีสานหน้าหนาว

ไม่มีความคิดเห็น: