10/01/2555

บั้งไฟพญานาค Naga fireballs ที่บ้านตามุย อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี สถานที่เที่ยววันออกพรรษา

เชิญไปพิสูจน์บั้งไฟพญานาคที่บ้านตามุย อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี สถานที่เที่ยววันออกพรรษา

ความเป็นมา หลายปีมาแล้ว ที่ชุมชนใต้ผาแต้ม ซึ่งประกอบไปด้วย บ้านกุ่ม บ้านตามุย และบ้านท่าล้ง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ได้เล่าขานถึงปรากฎการณ์ “บั้งไฟพญานาค” ที่ปรากฏขึ้นกลางลำน้ำโขงในวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 11 หรือวันออกพรรษาของเมืองไทย แต่ยังไม่เป็นที่ทราบกันอย่างแพร่หลาย จนเมื่อวันออกพรรษาของปี พ.ศ. 2548-49 ได้มีการประชาสัมพันธ์เรื่องนี้อย่างจริงจัง จนทำให้มีประชาชนสนใจไปพิสูจน์ปรากฏการ์บั้งไฟพญานาคอย่างมากมาย รวมทั้งเจ้าหน้าที่บ้านเมือง และสื่อมวลชน โดยเฉพาะในปี 2549 ผู้ที่ไปร่วมพิสูจน์ ต่างก็ยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่ามีปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นจริงๆ โดยมีผู้พบเห็นลูกไฟสีชมพู ที่เรียกว่าบั้งไฟพญานาค ผุดขึ้นกลางน้ำโขงกว่า 20 ลูกในคืนวันออกพรรษาของปี 2549

มหัศจรรย์ บั้งไฟพญานาค Naga fireballs ที่บ้านตามุย อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ก็มีให้เห็น

การเดินทาง การเดินทางสู่หมู่บ้านดังกล่าวจากตัว จ. อุบลฯนั้น ใช้เส้นทางหมายเลข 217 เมื่อถึง อ.พิบูลมังสาหาร เลี้ยวซ้ายขึ้นสะพานข้ามแม่น้ำมูล แล้วเลี้ยวขวาเข้าสู่เส้นทางหมายเลข 2222 จนถึง อ.โขงเจียม เลี้ยวซ้ายเข้าถนนหมายเลข 2112 มุ่งหน้าสู่อุทยานแห่งชาติผาแต้ม ที่บ้านหนองผือน้อย (ก่อนถึงด่านเก็บค่าธรรมเนียมของอุทยานแห่งชาติผาแต้มประมาณ 500 เมตร) เลี้ยวขวาลงไปบ้านกุ่ม จากบ้านกุ่ม เลี้ยวซ้ายเข้าสู่บ้านตามุย และบ้านท่าล้ง ระยะทางรวมประมาณ 100 กม.

บั้งไฟพญานาค อุบลราชธานี ณ บ้านตามุย อำเภอโขงเจียม จ.อบลราชธานี


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยใผ่ 045-351287 , 087-2626674 *องค์การบริหารส่วนตำบลห้วยใผ่ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม และหน่วยงานอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ได้ปรับปรุงเส้นทาง สถานที่จอดรถ สถานที่ชมบั้งไฟพญานาค รวมทั้งเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัย


ภาพลูกไฟ สีส้มแดง ที่พุ่งขึ้นจากกลางแม่น้ำโขง ไม่มีประกายไฟ ไม่มีควัน ไม่มีหาง ทิศทางการพุ่ง ทุกลูกจะพุ่งจากกลางแม่น้ำโขง และพุ่งเอียงเข้าหาฝั่งไทย (ซึ่งต่างจากที่หนองคายจะพุ่งจากบริเวณริมน้ำ เข้าไปกลางลำน้ำ) ทุกลูกไม่มีการโค้งลง เมื่อได้ความสูงระดับหนึ่ง ก็จะดับ หายวับ ไม่มีสะเก็ด ไม่มีประกาย นี่เป็นลักษณะของ บั้งไฟพญานาค ที่บ้านตามุย บ้านกุ่ม บ้านท่าล้ง อ.โขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี และมีเฉพาะดวงไฟสีส้มแดง เท่านั้น ที่คนมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า

นายศักดา พิริยะกิจไพบูลย์ นายกสมาคมท่องเที่ยวจ.อุบลราชธานี ได้ร่วมการส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยในปีที่แล้วได้นำคณะสื่อมวลชนเข้าไปร่วมพิสูจน์บั้งไฟพญานาคและได้ชมกันอย่างถ้วนหน้า ส่วนในปีนี้ อบจ.อุบลฯ ได้ทำการปรับปรุงเส้นทางที่จะเข้าสู่บ้านตามุย ซึ่งเป็นจุดชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคระยะทาง 7 ก.ม. เพื่อความสะดวกของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าไปชมปรากฏการณ์ดังกล่าว ดังนั้นจึงเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมท้าพิสูจน์บั้งไฟพญานาคในครั้งนี้โดยพร้อมเพรียงกัน เพราะนอกจากการรอชมปรากฏการณ์บั้งไฟพญานาคแล้ว นักท่องเที่ยวสามารถถือโอกาสเยี่ยมเยือนวิถีชีวิตพื้นบ้านในแถบนั้น รวมทั้งทัวร์สวนผลไม้ ซึ่งมีอยู่จำนวนมากในตลอดแนวลำน้ำโขง บริเวณบ้านตามุยและบ้านกุ่ม

นอกจากนี้ยังสามารถเที่ยวชมเสาเฉลียงและผาแต้มได้อีกด้วย ขณะที่ที่พักสำหรับนักท่องเที่ยวหากไม่เดินทางไปกลับ ทราบว่าทางวัดบ้านตามุยมีการจัดสถานที่ศาลาวัดให้นักท่องเที่ยวได้พักผ่อนได้
ข้อมูลและภาพบางส่วนจาก gotoknow.org และ Guide ubon.com

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจ.อุบลราชธานียังมีอีกเยอะ เช่น ปลายฝนต้นหนาวก็ต้องไปดู กุ้งเดินขบวน ภูจองนายอย น้ำตกแสงจันทร์
หน้าหนาวก็ต้องไปเที่ยว ผาแต้ม สามพันโบก ก่อนกลับอย่าลืมแวะ วัดหนองป่าพง
ล่าสุดพบแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่อีก เก้าพันโบก ลักษณะคล้ายกับสามพันโบก
อย่าลืมแวะพักและเที่ยวที่อุทยานสัตว์ป่าอุบลราชธานี และ ต้นไม้เรืองแสงในวัดสิรินธรวรารามหรือวัดภูพร้าว Unseenแห่งใหม่ของจ.อุบลฯ
บั้งไฟพญานาค Naga Fireballs ที่บ้านตามุย อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี สถานที่เที่ยววันออกพรรษา

ไม่มีความคิดเห็น: