11/29/2553

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม Phataem จ.อุบลราชธานี เที่ยวภาคอีสาน ภาพเขียนสีอายุราว 3,000-4,000 ปี รับตะวันก่อนใครในสยาม

อุทยานแห่งชาติผาแต้ม Phataem จ.อุบลราชธานี เที่ยวภาคอีสาน ภาพเขียนสีอายุราว 3,000-4,000 ปี รับตะวันก่อนใครในสยาม
อุทยานแห่งชาติผาแต้ม Phataem เป็นอุทยานแห่งชาติที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกสุดของประเทศไทย สามารถรับชมพระอาทิตย์ขึ้นได้เป็นจุดแรกของประเทศไทย(รับตะวันก่อนใครในสยาม) ปัจจุบันอยู่ในพื้นที่ของจังหวัดอุบลราชธานี จุดที่น่าสนใจคือภาพเขียนสีก่อนประวัติศาสตร์ผาแต้ม ผาหมอน ผาลาย ประติมากรรมธรรมชาติเสาเฉลียง และจุดชมพระอาทิตย์แสงแรกแห่งสยาม อุทยานแห่งชาติผาแต้มมีพื้นที่ราว 340 ตารางกิโลเมตร (212,500 ไร่) น้ำตกแสงจันทร์ หรือน้ำตกรู ก็อยู่ในบริเวณอุทยานแห่งชาติผาแต้มเช่นกัน

ผาแต้ม
คำว่า "แต้ม" ในภาษาถิ่นดั้งเดิมหมายถึง รอยวาด ระบาย ประทับ หรือการกระทำด้วยประการใด ๆ โดยใช้สี ให้ปรากฏเป็นรูปภาพ เครื่องหมาย หรือสัญลักษณ์ต่าง ๆ โดยที่ผาแต้มนี้ เป็นแหล่งที่พบภาพเขียนสียุคก่อนประวัติศาสตร์ อายุราว 3,000-4,000 ปีแบ่งออกได้ 4 กลุ่ม โดยกลุ่มที่ยาวที่สุดยาว 180 เมตร และมีภาพมากกว่า 300 ภาพ

ชมคลิปวีดีโอ เสาเฉลียงและภาพวาดก่อนประวัติศาสตร์บนผาแต้ม เที่ยวภาคอีสาน

เสาเฉลียง
เสาเฉลียงเป็นประติมากรรมหินทรายชิ้นเอกจากธรรมชาติ โดยประกอบจากหินทรายสองชุดคือหินทรายยุคครีเตเชียส ชั้นบน (ซึ่งแข็งกว่า) และหินทรายยุคจูแรสซิก ชั้นล่าง (ซึ่งอ่อนกว่า) ถูกกระทำโดยน้ำและลมเป็นเวลายาวนานกว่าร้อยล้านปี จนเกิด "กระบวนการต้านทานทางธรรมชาติ" ซึ่งเป็นแรงกดทับ และแรงธรรมชาติอื่น ๆ ทำให้เม็ดทรายในเนื้อหินเชื่อมประสานกันแน่นขึ้น ส่งผลให้สามารถรักษารูปร่างได้ถึงปัจจุบันนี้ ส่วนชื่อ เสาเฉลียง แผลงมาจากคำว่า "สะเลียง" ซึ่งแปลว่าเสาหิน

ชมคลิปวีดีโอเสาเฉลียงคู่ และชมพระอาทิตย์ขึ้นที่ ผาชะนะได อุทยานแห่งชาติผาแต้ม


ผาชะนะได
ผาชะนะได เป็นสถานที่ที่อยุ่ทางทิศตะวันออกสุดของประเทศไทย ที่ใช้เป็นจุดเริ่มต้นคำนวณเวลาพระอาทิตย์ขึ้น(รับตะวันก่อนใครในสยาม) ตั้งอยู่ในป่าดงนาทาม ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี มีพิกัดภูมิศาสตร์ที่ ละติจูด 15 องศา 37 ลิปดา 3.5 พิลิปดา เหนือ ลองจิจูด 105 องศา 37 ลิปดา 17 พิลิปดา ตะวันออก

ข้อมูลจาก วิกิพีเดี่ย
ภาพจาก ททท. และวิกิพีเดี่ย

การเดินทาง
จากอำเภอโขงเจียมใช้เส้นทาง 2134 - เส้นทาง 2112 - แยกขวา - ไปผาแต้มอีก 5 กม. - รวมระยะทางจากโขงเจียมประมาณ 18 กม.

ดูข้อมูล เทศกาลท่องเที่ยวฤดูหนาว รับตะวันใหม่ก่อนใครในสยาม
สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจ.อุบลราชธานี ภูจองนายอย น้ำตกแสงจันทร์ กุ้งเดินขบวน ผาแต้ม สามพันโบก ก่อนกลับอย่าลืมแวะ วัดหนองป่าพง

อย่าลืมแวะพักและเที่ยวที่อุทยานสัตว์ป่าอุบลราชธานี และ ต้นไม้เรืองแสงในวัดสิรินธรวรารามหรือวัดภูพร้าว Unseenแห่งใหม่ของจ.อุบลฯ
อุทยานแห่งชาติผาแต้ม Phataem จ.อุบลราชธานี เที่ยวภาคอีสาน ภาพเขียนสีอายุราว 3,000-4,000 ปี รับตะวันก่อนใครในสยาม

ไม่มีความคิดเห็น: