12/03/2553

อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย Phujongnayoy จ.อุบลราชธานี ที่เที่ยวภาคอีสาน แหล่งท่องเที่ยวสวยงามชายเแดนไทยลาวกัมพูชา

อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย Phujongnayoy จ.อุบลราชธานี ที่เที่ยวภาคอีสาน แหล่งท่องเที่ยวสวยงามชายเแดนไทยลาวกัมพูชา
อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอบุณฑริก อำเภอนาจะหลวย และอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี มีอาณาเขตติดต่อกับประเทศลาวและกัมพูชา มีแหล่งท่องเที่ยวสวยงาม
อุทยานแห่ชาติภูจอง-นายอย ได้รับประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติลำดับที่ 53 ของประเทศไทย เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2530
คำว่า ภูจองนายอย มีที่มาจากคำ 2 คำคือ ภูจอง กับ นายอย คำว่า ภูจอง หมายถึง ภูเขาที่มีต้นจองขึ้นอยู่หนาแน่น ซึ่งทางภาคอีสานเรียกหมากจอง ทางภาคกลางเรียกว่าต้นสำรอง ส่วนคำว่านายอย เพี้ยนมาจากคำว่า น้ำย้อย
รวมความแล้วอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย หมายถึงภูเขาที่มีต้นสำรองขึ้นอยู่มากและมีน้ำไหลย้อยตามหน้าผาของลำน้ำตามอุทยาน
สภาพธรรมชาติทั่วไปยังเป็นป่าอุดมสมบูรณ์มีสภาพธรรมชาติที่สวยงาม และสัตว์ป่าชุกชุมมีเนื้อที่ประมาณ 680 กิโลเมตร

ลักษณะภูมิประเทศ
ส่วนใหญ่บริเวณป่าภูจอง-นายอยจะเป็นเทือกเขาแหล่งต้นน้ำของลำน้ำลำห้วยที่สำคัญของจังหวัดอุบลราชธานี สภาพป่าโดยทั่วไปเป็นป่าดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง มีพันธุ์ไม้ขึ้นอยู่หนาแน่นและอุดมสมบูรณ์ ส่วนมากดินจะเป็นดินลูกรังปะปนหินปูนตามบริเวณที่ราบบนเนินเขา และประกอบด้วยลานหินลักษณะต่างๆ ตลอดจนหน้าผา เช่น ผาผึ้ง

พืชพรรณและสัตว์ป่า
ประกอบด้วยพรรณไม้ชนิดป่าดิบเขา ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ และป่าเต็งรัง ซึ่งขึ้นอยู่เป็นส่วนๆ มีพรรณไม้ขึ้นหนาแน่นประมาณร้อยละ 75 โดยเฉลี่ยประกอบด้วยไม้พื้นล่างขึ้นหนาแน่น ได้แก่ จำปาป่า และพรรณไม้ดอกต่างๆ แซมเป็นไม้พื้นล่างให้กับไม้ยืนต้นจำพวกตะเคียนทอง ประดู่ ยาง กระบาก ปู่จ้าว พะยูง มะค่า แกแล เป็นต้น ขึ้นแยกอยู่ตามสภาพป่า

แหล่งท่องเที่ยว
จุดชมวิวทิวทัศน์ผาผึ้ง ที่จุดชมวิวนี้ท่านสามารถชมวิวทิวทัศน์อันสวยงามตามแนวชายแดนไทยกัมพูชาและลาว โดยที่นี่จะมีชะง่อนผาและถ้ำต่างๆให้ชมความสวยงามมากมายอย่างไรก็ลองไปชมกันนะครับ
สวนหินพลาญยาว เป็นกลุ่มหินรูปร่างแปลกตาอยู่นบริเวณกว้างๆที่นี่จึงเป็นแหล่งสันทนาการที่สำคัญของป่าแห่งนี้ครับ (ดูรูปข้างล่าง)
น้ำตกบักเหวหรือน้ำตกห้วยหลวงเป็นน้ำตกขนาดกลางโดยมีหน้าผาให้นักท่องเที่ยวกระโจนตกจากแอ่งเวิ้งลงสู่เบื้องล่าง ความสูงประมาณ 40 เมตร โดยแบ่งเป็นสามชั้นนอกจากนั้นแล้วที่นี่ยังมีแอ่งน้ำให้เล่นอีกหลายที่ครับ (ดูรูปข้างบน)
นอกจากนั้นแล้วแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจก็ยังมีอีกครับที่น่าไปเช่นกัน คือ ภูหินด่าง เป็นผาที่ไว้ชมทะเลหมอกที่ลอยปกคลุมอยู่ในป่าบริเวณนี้ บริเวณภูหินด่างแห่งนี้ยังมีลานหินปุ่มและลานหินแตกลักษณะเดียวกับที่อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เห็นอย่างนี้แล้วลองไปเที่ยวกันบ้างนะครับ

การเดินทาง
เริ่มจากจากกรุงเทพฯ ไปได้ทั้งทางรถไฟ รถยนต์ สายเก่า-สายใหม่ เมื่อถึงจังหวัดอุบลราชธานีแล้ว เดินทางโดยรถยนต์ประจำทาง จังหวัดอุบลราชธานี อำเภอนาจะหลวย ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร ถ้าหากจะเดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ให้ใช้เส้นทาง อุบลราชธานี-อำเภอวารินชำราบ อำเภอเดชอุดม อำเภอน้ำยืน อำเภอนาจะหลวย ระยะทางรวม 150 กิโลเมตร ก่อนถึงอำเภอนาจะหลวย จะถึงบ้านแก้งเรืองซึ่งมีทางแยกเข้าอุทยานแห่งชาติ

คลิปเดินป่าชมภูจองนายอย จ.อุบลราชธานี ที่เที่ยวภาคอีสาน

ข้อมูลและรุปจาก ThailandInformation.org เว็บไซต์อุทยานแห่งชาติของกรมอุทยาน วิกิพีเดี่ย กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจของจ.อุบลราชธานี ภูจองนายอย น้ำตกแสงจันทร์ กุ้งเดินขบวน ผาแต้ม สามพันโบก ก่อนกลับอย่าลืมแวะ วัดหนองป่าพง

อย่าลืมแวะพักและเที่ยวที่อุทยานสัตว์ป่าอุบลราชธานี และ ต้นไม้เรืองแสงในวัดสิรินธรวรารามหรือวัดภูพร้าว Unseenแห่งใหม่ของจ.อุบลฯ
อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย Phujongnayoy จ.อุบลราชธานี ที่เที่ยวภาคอีสาน แหล่งท่องเที่ยวสวยงามชายเแดนไทยลาวกัมพูชา

ไม่มีความคิดเห็น: