4/12/2554

เที่ยวทะเลใต้ เกาะลันตา KOH LANTA จ.กระบี่ สถานที่ท่องเที่ยวภาคใต้

ไปเที่ยวเกาะลันตา KOH LANTA จ.กระบี่ สถานที่ท่องเที่ยวภาคใต้ เที่ยวทะเลใต้
เกาะลันตาเป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัดกระบี่ โดยเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่มีผู้คนอาศัยต่อเนื่องมายาวนานกว่าร้อยปี ประกอบด้วยเกาะลันตาใหญ่และเกาะลันตาน้อย แหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่อยู่บนเกาะลันตาใหญ่ ขณะที่เกาะลันตาน้อยเป็นที่ตั้งของที่ว่าการอำเภอเกาะลันตา
ด้วยระยะทางที่ห่างไกลจากแผ่นดิน เกาะลันตาจึงยังคงความสวยงามของหาดทรายและน้ำทะเลสะอาด อีกทั้งยังมีวิถีชีวิตของชาวเกาะดั้งเดิม ที่มีทั้งชาวไทยพุทธ ชาวไทยจีน ชาวไทยมุสลิม และชาวไทยใหม่ (ชาวเล) อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างสันติ ผสานกับความเจริญทางด้านหัวเกาะแถบท่าเรือและชายหาดฝั่งตะวันตก ซึ่งคึกคักด้วยนักท่องเที่ยว การมาเยือนเกาะลันตาจึงได้เที่ยวหลายบรรยากาศในคราวเดียวกัน

“ลันตา” เป็นชื่อเกาะขนาดใหญ่ มีรูปร่างเรียวยาว พื้นที่ 472 ตารางกิโลเมตร อยู่ในเขตพื้นที่อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่
ชื่อ “ลันตา” นั้น สันนิษฐานว่าเพี้ยนมาจากคำว่า “ลันตาส” ซึ่งเป็นภาษาชวา แปลว่าที่ย่างปลา เพราะในอดีต เกาะใหญ่แห่งนี้เป็นที่ที่ชาวเรือชวามักมาหยุดพักและย่างปลาเป็นอาหาร แล้วต่อมา เกาะนี้ก็เปลี่ยนฐานะมาเป็นเมืองท่าที่ชาวจีนและชาวอาหรับผู้แล่นเรือค้าขายในน่านน้ำภูเก็ต ปีนัง สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย แวะขึ้นมาพักและทำการค้าขาย จนในที่สุดก็กลายเป็นชุมชนคึกคัก

เที่ยวทะเลใต้ เกาะลันตา KOH LANTA จ.กระบี่ สถานที่ท่องเที่ยวภาคใต้

เกาะลันตาประกอบด้วยเกาะลันตาใหญ่และเกาะลันตาน้อย โดยมีเกาะกลางคั่นอยู่ระหว่าง 2 เกาะนี้ แหล่งท่องเที่ยวทั้งหมดอยู่บนเกาะลันตาใหญ่ ซึ่งยาวประมาณ 30 กิโลเมตร กว้างประมาณ 6 กิโลเมตร โดดเด่นด้วยชายหาดยาวเรียงรายต่อเนื่องกันถึง 13 หาดทางฝั่งตะวันตก มีทั้งหาดหินและหาดทราย เพียบพร้อมด้วยที่พักหลากสไตล์ หลายราคา
ส่วนทางฝั่งตะวันออกคือชุมชนโบราณ ชื่อบ้านศรีรายา ซึ่งตั้งมากว่าร้อยปี มีเสน่ห์ด้วยเรือนแถวไม้หน้าแคบที่ยื่นยาวลึกออกไปในทะเล และวิถีชีวิตสงบงามของชาวไทย-จีน ชาวไทย-มุสลิม ที่อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข

เกาะลันตาใหญ่ยังมีจุดเด่นอยู่ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา ตั้งอยู่ที่แหลมโตนด ตรงปลายเกาะ เป็นพื้นที่ที่สมบูรณ์ด้วยผืนป่าดงดิบ มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ และที่โดดเด่นที่สุดคือประภาคารสีขาว ซึ่งเป็นเสมือนสัญลักษณ์ของเกาะลันตา
อีกจุดเด่นหนึ่งคือหมู่บ้านชาวเล หรือชาวไทยใหม่ ชื่อบ้านสังกาอู้ อยู่ทางตอนใต้ของเกาะ เป็นชุมชนของชาวเลเผ่าลูโมะลาโว้ย ที่คนไทยภาคกลางเรียกว่าอูรักลาโว้ย พวกเขาตั้งถิ่นฐานบนเกาะลันตามานานหลายชั่วอายุคน เกาะลันตาเปรียบได้ดั่งเมืองหลวงของชาวเล ทุกคืนเพ็ญเดือน 6 และคืนเพ็ญเดือน 11 จะมีพิธีลอยเรือ เพื่อสะเดาะเคราะห์และเสี่ยงทาย

สำหรับสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับนักท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นบริษัททัวร์ ร้านดำน้ำ ธนาคาร ร้านอาหาร ร้านบริการอินเตอร์เน็ต ร้านเช่ามอเตอร์ไซค์ ร้านขายของที่ระลึก ฯลฯ มีเพียบพร้อมอยู่ที่บ้านศาลาด่าน

ข้อแนะนำ
การขับรถยนต์ไปเที่ยวเกาะลันตา แนะนำให้ลงเฟอร์รีเที่ยวเช้าสุด (ทั้งเที่ยวไปและเที่ยวกลับ) เพราะเฟอร์รีออกตรงเวลา สำหรับเที่ยวหลังๆ นั้นอาจล่าช้าจากกำหนดเวลาที่ตั้งไว้ โดยเฉพาะเที่ยวท้ายๆ ที่มักจะล่าช้าสะสมมาจากเที่ยวก่อนๆ
เดินเที่ยวชมเมืองเก่าศรีรายา ถ้าไปในช่วงต้นเดือนมีนาคม จะได้ร่วมงานประเพณีลานตา ลันตา ที่มีการแสดงพื้นเมือง เช่น รำร็องเง็ง เป็นต้น
อ่าวนุ้ยเป็นอ่าวที่ค่อนข้างมีความเป็นส่วนตัว ต้องจอดมอเตอร์ไซค์ไว้ข้างทาง แล้วเดินลงเขา ทางค่อนข้างชัน แต่เมื่อลงไปถึงอ่าวนุ้ยแล้ว จะรู้ว่าคุ้มค่าต่อการเดินลงมา อย่าลืมเตรียมแว่นกันแดด โลชั่นกันแดด หมวกปีกกว้างไปด้วย
แนะนำให้ซื้อทริปไปเที่ยวเกาะรอก หรือไปดำสนอร์เกิลที่ 4 เกาะเด่นของตรัง คือ เกาะไหง เกาะเชือก เกาะกระดาน และเกาะมุก ปกติแล้วเป็นทริปแบบไปเช้าเย็นกลับ แต่ถ้าไปเกาะรอก ควรค้างสักคืน โดยนัดเรือให้มารับกลับในวันรุ่งขึ้น ติดต่อได้ที่บริษัททัวร์ในละแวกศาลาด่าน
สำหรับคนที่ชอบดำน้ำ อย่าพลาดการไปดำสกูบาที่หินม่วง หินแดง เกาะรอก เกาะห้าใหญ่ ติดต่อซื้อทริปได้ที่ร้านดำน้ำในย่านศาลาด่าน
การเดินทางไป เกาะลันตา
เกาะลันตาอยู่ห่างจากเมืองกระบี่ประมาณ 70 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางสู่เกาะลันตาได้หลายวิธี ทั้งทางรถยนต์ส่วนตัว รถตู้ และเรือโดยสาร
โดยรถยนต์:
จากกรุงเทพฯ ต้องขับรถไปยังท่าเรือหัวหิน จังหวัดกระบี่ เพื่อข้ามแพขนานยนต์ไปเกาะลันตา โดยเริ่มต้นจากการใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) จนถึงจังหวัดชุมพร แล้วต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร สู่อำเภอไชยา อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 4035 ถึงอำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ แล้ววกเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 4 เพื่อเข้าสู่ตัวเมืองกระบี่ ระยะทางประมาณ 814 กิโลเมตร
เมื่อถึงเขตเมืองกระบี่ ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ อำเภอเหนือคลอง อำเภอคลองท่อม ถึงประมาณหลักกิโลเมตรที่ 64 แล้วเลี้ยวขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 4206 สู่บ้านหัวหิน ซึ่งเป็นจุดลงแพขนานยนต์ไปยังเกาะลันตาใหญ่
ต้องลงแพขนานยนต์ 2 ช่วง คือ บ้านหัวหิน-เกาะลันตาน้อย และเกาะลันตาน้อย-เกาะลันตาใหญ่ ค่าข้ามแพ 2 ช่วง รถยนต์ คันละ 100 บาท รวมคนขับ ผู้โดยสาร คนละ 20 บาท

โดยรถประจำทาง:
จากกรุงเทพฯ ต้องนั่งรถไปลงที่กระบี่ มีรถโดยสารปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ-กระบี่ ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี ทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 11-12 ชั่วโมง สอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด โทร.1490 www.transport.co.th
ปัจจุบันบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้เปิดให้บริการจองตั๋วรถโดยสารออนไลน์แล้ว ติดต่อได้ที่ www.thaiticketmajor.com นอกจากนี้ยังสามารถซื้อตั๋วออนไลน์ได้ที่ไทยรูท ดอทคอม www.thairoute.com
เมื่อลงรถที่สถานีขนส่งกระบี่แล้ว รอรถตู้ไปเกาะลันตาที่สถานีขนส่ง สำหรับผู้ที่ไม่ได้เดินทางด้วยรถประจำทาง ต้องไปขึ้นรถตู้ที่คิวรถกระบี่-ลันตา ถนนมหาราช ซอย 6
ควรโทรศัพท์จองที่นั่งและนัดแนะเวลาขึ้นรถล่วงหน้าที่โทร. 0 7562 2197 (กระบี่) หรือโทร. 0 7569 7053 (เกาะลันตา) รถออกทุกชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 07.00-15.00 น. ราคาเที่ยวละ 150 บาท (ถ้าซื้อผ่านบริษัททัวร์ เที่ยวละ 200 บาท)
รถตู้จะแล่นไปส่งนักท่องเที่ยวถึงที่พัก จนสิ้นสุดปลายทางที่บ้านศรีรายา ในเที่ยวกลับ ควรโทรศัพท์นัดเวลามารับที่ที่พัก และต้องเผื่อเวลาเดินทางกลับถึงกระบี่ไว้ราว ๆ 3 ชั่วโมง เพราะอาจต้องรอลงแพขนานยนต์นานเป็นชั่วโมง

โดยเครื่องบิน:
จากกรุงเทพฯ ไปกระบี่ โดยการบินไทยและไทยแอร์เอเชีย
การบินไทย โทร. 0 2356 1111 หรือ www.thaiairways.com
ไทยแอร์เอเชีย โทร. 0 2515 9999 หรือ www.airasia.com
จากท่าอากาศยานนานาชาติกระบี่ไปเกาะลันตา วิธีที่สะดวกที่สุดคือเช่ารถจากบริษัทต่างๆ ที่ตั้งบูทอยู่ภายในอาคารท่าอากาศยาน หรือหากจองที่พักบนเกาะลันตาไว้ ส่วนใหญ่แล้วจะมีรถมารับที่ท่าอากาศยาน

โดยทางอื่น:
เรือโดยสารให้บริการเฉพาะช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน เรือออกจากท่าเรือปากคลองจิหลาด เวลา 10.30 และ 13.30 น. ออกจากเกาะลันตา เวลา 08.00 และ 13.00 น. ค่าโดยสารคนละ 350 บาท ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง โทรศัพท์สอบถามได้ที่ 0 7562 3634-5
อีกวิธีเดินทางไปเกาะลันตาใหญ่คือนั่งรถไฟสายกรุงเทพฯ-ตรัง สอบถามตารางเดินทางและค่าโดยสารได้ที่การรถไฟแห่งประเทศไทย โทร. 1690 หรือ www.railway.co.th
จากตรังไปเกาะลันตา สะดวกที่สุดคือนั่งรถตู้ คิวรถตู้ไปเกาะลันตาอยู่ตรงข้ามกับสถานีรถไฟตรัง ค่าโดยสารคนละ 200 บาท โทรศัพท์สอบถามรายละเอียดและจองที่นั่งล่วงหน้าที่โทร. 0 7521 1198

เที่ยวทะเลใต้ เกาะลันตา KOH LANTA จ.กระบี่ สถานที่ท่องเที่ยวภาคใต้

การเดินทางภายใน เกาะลันตา
ถ้าไม่ได้ขับรถไปเอง เมื่อไปถึงลันตา ควรเช่ามอเตอร์ไซค์ขี่เที่ยว เพราะบนเกาะไม่มีรถสองแถว เช่ามอเตอร์ไซค์ได้ที่ร้านแถวศาลาด่าน ค่าเช่าวันละ 150-250 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนวันเช่า
เกาะลันตามีถนนรอบเกาะเส้นหลักเส้นเดียว สภาพดี ลาดยางตลอดเส้น ไปจนถึงอ่าวบากันเตียง จากนั้นจึงเป็นทางลูกรังไปจนใกล้ถึงแหลมโตนด อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา สภาพเส้นทางมีหินลอย ขึ้นลงเขาชัน ข้างทางเป็นหุบเหว หากจะขี่มอเตอร์ไซค์ไปเที่ยว ต้องมั่นใจในฝีมือการควบคุมรถของตัวเองอย่างมาก แต่เมื่อผ่านด่านเก็บค่าธรรมเนียมไปแล้ว เป็นทางลาดยางตลอด 2 กิโลเมตรจนถึงที่ทำการอุทยานฯ
นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังสามารถเหมาเรือหางยาวท่องเที่ยวและดำน้ำรอบเกาะได้ คิดราคาต่อวัน/ครึ่งวัน หรือแล้วแต่ระยะทางและการต่อรอง ติดต่อเช่าเรือได้ที่บริษัทนำเที่ยวแถวท่าเรือศาลาด่าน หรือติดต่อผ่านที่พัก

สถานที่ท่องเที่ยวใน เกาะลันตา
เกาะลันตามีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่มีชื่อเสียงมากมายและหลากหลายรูปแบบ โดยมีแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่น เช่น หาดคอกวาง หาดคลองดาว หาดพระแอะ แหลมโตนด บ้านศรีรายา หมู่บ้านชาวไทยใหม่ สังกาอู้ เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีเกาะต่างๆ และแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงที่สามารถเดินทางไป-กลับได้ในวันเดียว คือ เกาะรอก เกาะห้าใหญ่ ฯลฯ

กิจกรรมท่องเที่ยวใน เกาะลันตา
เกาะลันตามีกิจกรรมท่องเที่ยวหลากหลายรูปแบบ เช่น เล่นน้ำทะเล พักผ่อนริมชายหาด นวดแผนโบราณ ทำสปา เล่นกีฬาทางน้ำ ตกปลา พายคายัค ขี่มอเตอร์ไซค์ เดินบนเส้นทางศึกษาธรรมชาติที่แหลมโตนด เดินเที่ยวชุมชนเก่าแก่ เป็นต้น

กิจกรรมและงานประเพณีใน เกาะลันตา
เกาะลันตามีงานเด่นดังประจำปีที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด คือ เทศกาลลานตา ลันตา จัดทุกต้นเดือนมีนาคม เป็นเวลา 3 วัน ในบริเวณบ้านศรีรายา
ศูนย์ข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว 0 7562 2163
หมู่เกาะพีพี และ ทะเลแหวก ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในกระบี่เช่นกัน

ข้อมูลจาก ททท. ภาพจาก วิกิพีเดี่ย
ไปเที่ยวเกาะลันตา KOH LANTA จ.กระบี่ สถานที่ท่องเที่ยวภาคใต้ เที่ยวทะเลใต้

ไม่มีความคิดเห็น: