4/23/2554

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา Ayutthay World Heritage มรดกโลก โบราณสถานไทย สถานที่น่าเที่ยวใกล้กรุงเทพ

เที่ยวกรุงเก่า มรดกโลก อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โบราณสถานที่สำคัญของไทย สถานที่น่าเที่ยวใกล้กรุงเทพ
417 ปีแห่งการเป็นราชธานีเก่าแก่ของสยามประเทศ ประกอบด้วย 5 ราชวงศ์คือ ราชวงศ์อู่ทอง ราชวงศ์สุพรรณภูมิ ราชวงศ์สุโขทัย ราชวงศ์ปราสาททองและราชวงศ์บ้านพลูหลวง มีกษัตริย์ปกครองทั้งสิ้น 33 พระองค์ โดยมีปฐมกษัตริย์คือ สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) พระนครศรีอยุธยาจึงนับเป็นราชธานีที่มีอายุยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ของชาติไทย ตลอดระยะเวลา 417 ปีที่กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานีแห่งราชอาณาจักรไทย มิได้เป็นเพียงช่วงแห่งความเจริญสูงสุดของชนชาติไทยเท่านั้น แต่ยังเป็นการสร้างสรรค์อารยธรรมของหมู่มวลมนุษยชาติซึ่งเป็นที่ประจักษ์แก่นานาอารยประเทศอีกด้วย
แม้ว่ากรุงศรีอยุธยาจะถูกทำลายเสียหายจากสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านหรือจากการบุกรุกขุดค้นของพวกเรากันเอง แต่สิ่งที่ปรากฏให้เห็นในปัจจุบันนี้ยังมีร่องรอยหลักฐานซึ่งแสดงอัจฉริยภาพและความสามารถอันยิ่งใหญ่ของบรรพบุรุษแห่งราชอาณาจักรผู้อุทิศตนสร้างสรรค์ความเจริญรุ่งเรืองทางศิลปวัฒนธรรม และความมั่งคั่งไว้ให้แก่ผืนแผ่นดินไทย หรือแม้แต่ชาวโลกทั้งมวล จึงเป็นที่น่ายินดีว่าองค์การ ยูเนสโก้ โดยคณะกรรมการมรดกโลกได้มีมติรับนครประวัติศาสตร์ พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีอาณาเขตครอบคลุมอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา และเป็นพื้นที่ที่ได้รับการจัดตั้งเป็นอุทยานประวัติศาสตร์มาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2519 ไว้ในบัญชีมรดกโลก เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2534 ณ กรุงคาร์เธจประเทศตูนีเซียพร้อมกับอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย/อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย/อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชรโดยจะมีผลให้ได้รับความคุ้มครองตามอนุสัญญาที่ประเทศต่างๆได้ทำร่วมกัน จึงสมควรที่อนุชนรุ่นหลังจะได้ไปศึกษาเยี่ยมชมเมืองหลวงเก่าของเราแห่งนี้

อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มรดกโลก โบราณสถานไทย สถานที่น่าเที่ยวใกล้กรุงเทพ

ประวัติอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จากการสำรวจพบว่า มีโบราณสถานกระจัดกระจายอยู่ไม่ต่ำกว่า 200 แห่ง การดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวกับโบราณสถานของกรุงศรีอยุธยา ได้เริ่มต้นขึ้นครั้งแรก เมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ พระยาโบราณราชธานินท์ ข้าหลวงมณฑลกรุงเก่าทำการขุดแต่งพระที่นั่งบางองค์ในเขตพระราชวังหลวง ซึ่งในขณะนั้นรกมาก เนื่องจากอิฐหัก กากปูนทับถมกว่าร้อยปี
ต่อมาในสมัยของ จอมพล ป. พิบูลสงคราม จึงได้เริ่มโครงการบูรณะพระที่นั่ง และวัดต่างๆ โดยมีกรมศิลปากรเป็นผู้ดูแล

ปี พ.ศ. 2512 ได้มีโครงการชื่อ โครงการสำรวจขุดแต่งและบูรณะปรับปรุงโบราณสถาน โดยมีความพยายามที่จะประสานงานร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ในอันที่จะอนุรักษ์เมืองประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาไว้ ในที่สุด พ.ศ. 2519 ได้มีการปรับปรุงโครงสร้างของงานชิ้นใหม่ แล้วจัดทำโครงการอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาขึ้น และเริ่มทำการบูรณะปรับปรุงโบราณสถานเป็นต้นมาตั้งแต่ พ.ศ. 2520

สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาส่วนใหญ่เป็นโบราณสถาน ได้แก่ วัด และพระราชวังต่างๆ พระราชวังในจังหวัดพระนครศรีอยุธยามีอยู่ 3 แห่ง คือ พระราชวังหลวง วังจันทรเกษมหรือวังหน้า และวังหลัง นอกจากนี้ยังมีวังและตำหนักนอกอำเภอพระนครศรีอยุธยาซึ่งเป็นที่สำหรับเสด็จประพาส ได้แก่ พระราชวังบางปะอิน ในเขตอำเภอบางปะอิน และตำหนักนครหลวง ในเขตอำเภอนครหลวง

ภูมิประเทศของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาเป็นที่ราบลุ่ม มีแม่น้ำสายใหญ่ไหลผ่าน 3 สาย คือ แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านทางด้านทิศตะวันตกและทิศใต้ แม่น้ำป่าสักไหลผ่านทางทิศตะวันออก และแม่น้ำลพบุรี(ปัจจุบันเป็นคลองเมือง)ไหลผ่านทางด้านทิศเหนือแม่น้ำสามสายนี้ไหลมาบรรจบกันโอบล้อมรอบพื้นที่ของตัวเมืองพระนครศรีอยุธยา ตัวเมืองจึงมีลักษณะเป็นเกาะ เราจะเห็นบ้านเรือนปลูกเรียงรายหนาแน่นตามสองข้างฝั่งแม่น้ำแสดงถึงวิถีชีวิตของผู้คนที่ผูกพันอยู่กับสายน้ำมายาวนาน

จังหวัดพระนครศรีอยุธยาอยู่ห่างจากกรุงเทพฯประมาณ 76 กิโลเมตร มีเนื้อที่ทั้งสิ้นประมาณ 2,556 ตารางกิโลเมตร แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 16 อำเภอ ได้แก่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอนครหลวง อำเภอภาชี อำเภอบ้านแพรก อำเภอบางซ้าย อำเภอบางไทร อำเภอลาดบัวหลวง อำเภอบางบาล อำเภอมหาราช อำเภอบางปะหัน อำเภอเสนา อำเภออุทัย อำเภอบางปะอิน อำเภอผักไห่ อำเภอท่าเรือ และอำเภอวังน้อย

Temples of Ayutthaya ภาพนิ่งวัด

สถานที่ท่องเที่ยว
จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย ส่วนใหญ่แล้วเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางด้านประวัติศาสตร์ เช่น วัดพระศรีสรรเพชญ์ วัดมหาธาตุ วัดราชบูรณะ วิหารพระมงคลบพิตร วัดหน้าพระเมรุ วัดพนัญเชิง วัดแม่นางปลื้ม ฯลฯ
ไม่เพียงเท่านั้น จังหวัดพระนครศรีอยุธยายังมีพิพิธภัณฑ์มากมาย เช่น พิพิธภัณฑทสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา พิพิธภัณฑ์เรือไทย ฯลฯ และสถานที่น่าสนใจอื่นๆ อันเกี่ยวเนื่องกับรูปแบบชีวิตของผู้คน เช่น ปางช้างอยุธยา วังช้างอยุธยา แล เพนียด ตลาดโก้งโค้ง ฯลฯ

กิจกรรมท่องเที่ยวใน พระนครศรีอยุธยา
พระนครศรีอยุธยาโดดเด่นในเรื่องประวัติศาสตร์และวัฒนธรรม ดังนั้น กิจกรรมท่องเที่ยวจึงเกี่ยวเนื่องกัน เช่น การลงเรือล่องชมเรือนไทยริมแม่น้ำ การขี่ช้างชมโบราณสถาน ทั้งในเกาะเมือง คือ เส้นทางวิหารพระมงคลบพิตร-วัดพระศรีสรรเพชญ์-วัดพระราม และเส้นทางนอกเมือง คือรอบวัดมเหยงคณ์
นอกจากนี้ ททท. ยังร่วมจัดกิจกรรม “นั่งสามล้อ ต่อตุ๊กตุ๊ก” เพื่อให้นักท่องเที่ยวเดินทางชมความงดงามของโบราณสถานในเกาะเมืองพระนครศรีอยุธยาด้วยรถสามล้อ ซึ่งเป็นพาหนะหลักของเมือง หรือจะนั่งรถสามล้อถีบไปเยือนกลุ่มโบราณสถานและชุมชนเก่าแก่บนเกาะเมือง ก็ได้บรรยากาศย้อนยุคดีไม่น้อยเลยทีเดียว
กิจกรรมอีกอย่างที่น่าสนใจ คือการขี่จักรยานเที่ยวชมสถานที่ต่างๆ ในเกาะเมือง โดยมีร้านให้เช่าจักรยานหลายแห่งตั้งอยู่ในบริเวณใกล้ๆ กับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

ศูนย์ข้อมูลสำหรับนักท่องเที่ยว ติดต่อ:
108/22 หมู่ 4 ต.ประตูชัย อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา 13000 โทร : 0 3524 6076-7

ข้อมูลและภาพจาก ททท. และ วิกิพีเดี่ย
อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มรดกโลก โบราณสถานไทย สถานที่น่าเที่ยวใกล้กรุงเทพ

ไม่มีความคิดเห็น: