1/12/2554

หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ Koh Phi Phi มรกตแห่งอันดามัน เกาะที่น่าเที่ยว

หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ Koh Phi Phi มรกตแห่งอันดามัน เกาะที่น่าเที่ยว
เกาะพีพี หรือหมู่เกาะพีพี เป็นอัญมณีเลอค่าแห่งทะเลอันดามัน ที่ในวันนี้โด่งดังติดอันดับแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของโลก ด้วยความงดงามของเวิ้งอ่าวคู่ของอ่าวต้นไทรและอ่าวโละดาลัมอันโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ บวกกับทะเลในสีเขียวมรกตสวยใส ที่โอบล้อมหาดทรายขาวนวลละเอียดราวแป้งของอ่าวมาหยา พร้อมแนวปะการังและสรรพชีวิตหลากสีสันนานาพันธุ์ในโลกใต้ทะเล สิ่งเหล่านี้คือแม่เหล็กที่ดึงดูดให้นักเดินทางนับล้านชีวิตจากทั่วทุกมุมโลกหลั่งไหลมายังหมู่เกาะเล็กๆ แห่งนี้
 เพื่อจะมาเยี่ยมเยือนและสัมผัสให้เห็นกับตาตัวเองว่า หมู่เกาะพีพีนั้น งดงามสมกับที่เคยได้รับการยกย่องว่าเป็นเกาะที่สวยงามติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลก และคู่ควรกับที่ได้ฉายาว่า “มรกตแห่งอันดามัน สวรรค์เกาะพีพี” เพียงไร

เกาะพีพีเป็นหมู่เกาะกลางทะเลอันดามันของไทย ตั้งอยู่ในเขตอำเภอเมืองฯ จังหวัดกระบี่ อยู่ห่างจากอำเภอเมืองฯ 42 กิโลเมตร เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ประกอบด้วย 2 เกาะใหญ่ คือ เกาะพีพีดอนและเกาะพีพีเล และมีเกาะขนาดเล็กอยู่ใกล้เคียงอีก 4 เกาะ คือ เกาะยูง เกาะไม้ไผ่ เกาะบิดะนอก และเกาะบิดะใน เล่ากันว่าแต่เดิมนั้น ชาวเลเรียกหมู่เกาะนี้ว่า “ปูเลาปิอาปี” คำว่า “ปูเลา” แปลว่าเกาะ คำว่า “ปิอาปี” แปลว่าต้นไม้ทะเลชนิดหนึ่ง จำพวกแสมและโกงกาง ซึ่งต่อมาเรียกสั้นๆ ว่า “ต้นปีปี” แล้วจึงเพี้ยนเสียงเป็น “พีพี” ในที่สุด

ศูนย์กลางของหมู่เกาะพีพีอยู่ที่เกาะพีพีดอน โดยมีอ่าวต้นไทรเป็นที่ตั้งของท่าเรือเกาะพีพี มีที่พักและร้านค้าต่างๆ ตั้งอยู่หนาแน่น และมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน นักท่องเที่ยวสามารถเดินเท้าจากอ่าวต้นไทรขึ้นไปยังจุดชมวิวบนยอดเขาความสูง 180 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง ที่มองเห็นเวิ้งอ่าวคู่ของอ่าวต้นไทรและอ่าวโละดาลัมอันสวยงามและโด่งดังไปทั่วโลกได้
นอกจากเวิ้งอ่าวคู่แล้ว ที่เกาะพีพีเลยังมีทะเลในสีมรกตและอ่าวมาหยาที่งดงามโดดเด่นอยู่ในอ้อมกอดของเขาหินปูน และมีชื่อเสียงไปทั่วโลกจากภาพยนตร์เรื่องเดอะบีช ที่มาใช้อ่าวมาหยาเป็นสถานที่ถ่ายทำ นอกจากนี้บริเวณเกาะพีพีเลยังเป็นจุดดำน้ำตื้นและน้ำลึกที่สวยงามและเป็นที่นิยมแห่งหนึ่งด้วย
ช่วงเวลาที่เหมาะสำหรับท่องเที่ยวเกาะพีพีคือ ช่วงเดือนพฤศจิกายน-เมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่คลื่นลมสงบ แต่ช่วงเวลาที่เหมาะที่สุดจริงๆ คือ เดือนกุมภาพันธ์-เมษายน เพราะเป็นช่วงที่ฝนตกน้อยที่สุด ส่วนช่วงเวลาระหว่างเดือนพฤษภาคม-ตุลาคม เป็นช่วงฤดูมรสุม ทะเลมีคลื่นลมแรง

กิจกรรมท่องเที่ยวใน เกาะพีพี
เกาะพีพีมีกิจกรรมท่องเที่ยวที่โดดเด่น เช่น ล่องเรือเที่ยวตามหาดต่างๆ ดำน้ำดูปะการังเล่นน้ำทะเล พายคายัค ชมภาพเขียนสีโบราณและชมการเก็บรังนกนางแอ่น เดินขึ้นจุดชมวิวบนยอดเขา เป็นต้น

สถานที่ท่องเที่ยวใน เกาะพีพี
เกาะพีพีมีแหล่งท่องเที่ยวที่โดดเด่น คือ ชายหาด อ่าว ถ้ำ และแหลมต่างๆ ของแต่ละเกาะ แหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น หาดต้นไทร อ่าวโละดาลัม ถ้ำไวกิ้ง อ่าวปิเละ อ่าวมาหยา เกาะไม้ไผ่ เกาะปิดะนอก เกาะปิดะใน ฯลฯ รวมทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียงที่สามารถเดินทางไป-กลับได้ในวันเดียว เช่น เกาะลันตา หินแดง-หินม่วง เป็นต้น

หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ Koh Phi Phi Don, Phi Phi Lae and Maya Bay มรกตแห่งอันดามัน เกาะที่น่าเที่ยว

การเดินทางไป เกาะพีพี
การเดินทางไปยังเกาะพีพี นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปจังหวัดกระบี่ แล้วต่อเรือจากจุดต่างๆ ของจังหวัดไปยังเกาะพีพีได้
กระบี่อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 814 กิโลเมตร นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางสู่จังหวัดกระบี่ได้หลายวิธี ทั้งทางรถยนต์ส่วนตัว รถประจำทาง และเครื่องบิน ดังนี้

การเดินทางไป เกาะพีพี
โดยรถยนต์: จากกรุงเทพฯ ไปกระบี่ได้ 2 เส้นทาง คือ
1. ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) ผ่านจังหวัดเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร ระนอง พังงา ไปจนถึงกระบี่ ระยะทางประมาณ 946 กิโลเมตร
2. ใช้ทางหลวงหมายเลข 4 (เพชรเกษม) จนถึงจังหวัดชุมพร แล้วต่อด้วยทางหลวงหมายเลข 41 ผ่านอำเภอหลังสวน จังหวัดชุมพร อำเภอไชยา อำเภอเวียงสระ จังหวัดสุราษฎร์ธานี จากนั้นใช้ทางหลวงหมายเลข 4035 ถึงอำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ แล้ววกเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 4 เพื่อเข้าสู่ตัวเมืองกระบี่ ระยะทางประมาณ 814 กิโลเมตร

โดยรถประจำทาง: มีรถโดยสารธรรมดาและรถโดยสารปรับอากาศของบริษัท ขนส่ง จำกัด และของเอกชน สายกรุงเทพฯ-กระบี่ ออกจากสถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี ทุกวัน วันละหลายเที่ยว ใช้เวลาเดินทางประมาณ 11-12 ชั่วโมง
สอบถามรายละเอียดได้ที่บริษัท ขนส่ง จำกัด โทร.1490 www.transport.co.th ลิกไนท์ทัวร์ โทร. 0 2894 6151-3
ปัจจุบันบริษัท ขนส่ง จำกัด ได้เปิดให้บริการจองตั๋วรถโดยสารออนไลน์แล้ว ติดต่อได้ที่ www.thaiticketmajor.com นอกจากนี้ยังสามารถซื้อตั๋วออนไลน์ได้ที่ไทยรูท ดอทคอม www.thairoute.com

โดยเครื่องบิน: การบินไทยบริการเที่ยวบินประจำระหว่างกรุงเทพฯ-กระบี่ ทุกวัน โทร. 0 2356 1111 หรือ www.thaiairways.com
สายการบินไทยแอร์เอเชียบริการเที่ยวบินกรุงเทพฯ-กระบี่ ทุกวัน โทร. 0 2515 9999 หรือ www.airasia.com

โดยทางอื่น:
กระบี่-เกาะพีพี จากจังหวัดกระบี่ มีเรือโดยสารไปยังเกาะพีพีบริการทุกวันตลอดทั้งปี ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง โดยนักท่องเที่ยวสามารถลงเรือได้ที่จุดต่างๆ ดังนี้
ท่าเทียบเรือโดยสารจังหวัดกระบี่ เที่ยวไป เรือออกเวลา 09.30, 14.30 และ 15.30 น. และเที่ยวกลับ เรือออกเวลา 09.00, 10.30, 14.00 และ 15.30 น. ค่าโดยสารไป-กลับคนละ 400 บาท
อ่าวนาง เที่ยวไป เรือออกเวลา 08.30 น. และเที่ยวกลับ เรือออกเวลา 15.30 น. ค่าโดยสารไป-กลับคนละ 450 บาท
เกาะลันตา เที่ยวไป เรือออกเวลา 09.00 น. และเที่ยวกลับ เรือออกเวลา 10.00 น. และ 15.00 น. ค่าโดยสารไป-กลับคนละ 400 บาท
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ท่าเทียบเรือโดยสารจังหวัดกระบี่ โทร. 0 7561 2463
หมายเหตุ: เวลาเดินเรือและราคาค่าโดยสารอาจมีการเปลี่ยนแปลง นักท่องเที่ยวควรตรวจสอบกับบริษัทต่างๆ อีกครั้งก่อนออกเดินทาง

การเดินทางภายใน เกาะพีพี
เกาะพีพีไม่มีถนน การคมนาคมหรือการเดินทางท่องเที่ยวสถานที่ต่างๆ ใช้เรือเป็นหลัก มีบริษัททัวร์เอกชนหลายแห่งให้บริการเรือเช่าเหมาลำ มีทั้งประเภทเรือหางยาว เรือสปีดโบต ไปจนถึงเรือขนาดใหญ่ นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อเช่าเรือท่องเที่ยวและดำน้ำรอบเกาะได้ทั้งจากเจ้าของเรือโดยตรง และจากบริษัทต่างๆ บริเวณอ่าวต้นไทรและอ่าวโละดาลัม หรือติดต่อเช่าจากที่พักที่ใช้บริการก็ได้ คิดราคาต่อวัน/ครึ่งวัน หรือแล้วแต่ระยะทางและการต่อรอง หรือหากไม่ได้มาท่องเที่ยวเป็นหมู่คณะ สามารถซื้อแพ็กเกจทัวร์นำเที่ยวรอบเกาะจากบริษัททัวร์ต่างๆ ได้ ซึ่งสะดวกและประหยัดกว่า
เกาะลันตา และ ทะเลแหวก ก็เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในกระบี่เช่นกัน

ข้อมูลจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาพจากอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี
หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ Koh Phi Phi Don, Phi Phi Lae and Maya Bay มรกตแห่งอันดามัน เกาะที่น่าเที่ยว

ไม่มีความคิดเห็น: