11/22/2557

ภูป่าเปาะ Phu pa por ภูหอ ฟูจิเมืองไทย สถานที่เที่ยวหน้าหนาวแห่งใหม่ของจ.เลย

ภูป่าเปาะ Phu pa por ภูหอ ฟูจิเมืองไทย สถานที่เที่ยวหน้าหนาวแห่งใหม่ของจ.เลย

“ภูป่าเปาะ” อยู่ใน อำเภอหนองหิน จังหวัดเลย ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งจุดชมวิวของจังหวัดเลย ที่สามารถมองเห็น “ภูหอ” ที่ว่ากันว่ามีลักษณะคล้ายกับภูเขาไฟฟูจิ ของประเทศญี่ปุ่น จนทำให้ใครหลายคนขนานนามให้เป็น “ฟูจิเมืองเลย”

ภูป่าเปาะ Phu pa por ภูหอ ภเขาฟูจิเมืองไทย สถานที่เที่ยวหน้าหนาวแห่งใหม่ของจ.เลย

สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ “ภูป่าเปาะ” อยู่ในเขตพื้นที่ บ้านผาหวาย หมู่ 3 ตำบลปวนพุ ซึ่งอยู่ห่างจากสวนหินผางาม หรือคุนหมิงเมืองไทย เพียง 7 กิโลเมตร เป็นจุดชมวิว ความสูงเหนือระดับน้ำทะเล 900 เมตร สามารถมองเห็น “ภูหอ” เขตท้องที่อำเภอภูหลวง ได้อย่างชัดเจน


ภูหอ เป็นภูเขายอดตัด หรือภูเขายอดราบ คล้ายภูเขาไฟฟูจิยามาในประเทศญี่ปุ่น โดยเฉพาะช่วงที่มีทะลหมอกปกคลุม นักท่องเที่ยว เรียก “ ฟูจิ เมืองเลย ” แต่ชาวบ้านมักเรียก “เขาจุกหัวนม” โดยเปรียบเหมือนนมสาวแรกรุ่น ภูป่าเปาะ มีจุดชมวิว 4 จุด ห่างกันจุดละ 200 เมตรโดยประมาณ ลัดหลั่นตามความสูง โดยจุดสูงสุดสามารถมองทิวทัศน์กว้างไกลถึง 360 องศา แบบพาโนรามา ชมพระอาทิตย์ขึ้นและตก ได้ที่จุดเดียวกัน นอกจากนี้ยังสามารถมองเห็น อุทยานแห่งชาติภูผาม่าน อำเภอภูผาม่านจังหวัดขอนแก่น อุทยานแห่งชาติน้ำหนาว อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ วนอุทยานแห่งชาตินายูง-น้ำโสม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี และ ถ้ำเอราวัณ อำเภอนาวัง จังหวัดหนองบัวลำภู ขึ้นภูเดียวเห็น 4 จังหวัด


การเดินทางขึ้นไปยังภูป่าเปาะต้องใช้รถอีแต๊กเท่านั้น โดยรถอีแต๊กหนึ่งคันสามารถนั่งได้ 4–6 คน แบ่งเป็นด้านหน้าและด้านหลังเท่าๆ กัน สภาพเส้นทางในช่วงแรกรถอีแต๊กจะค่อยๆ ผ่านไปตามถนนลูกรัง ตลอดสองข้างทางจะผ่านทุ่งนาอันเขียวขจี จากนั้นจะผ่านเส้นทางการเกษตร เมื่อพ้นเส้นทางการเกษตรไปแล้วจะเป็นทางขึ้นเขาบางจุดพื้นที่เป็นดินโคลนเละๆ ทำให้คนขับรถอีแต๊กต้องเร่งเครื่องยนต์เพื่อให้ผ่านหลุมโคลนไปให้ได้ ระหว่างนั้นคนนั่งก็ช่วยขย่มรถไป ลุ้นไปว่ารถจะจมโคลนหรือไม่ บางคันรถอีแต๊กจมโคลนขึ้นไม่ไหวคนขับก็ต้องจอดรถลงมาช่วยกันเข็นรถ กว่าจะไปถึงจุดชมวิวแต่ละจุดได้ก็เรียกความตื่นเต้นให้นักท่องเที่ยวได้ดีทีเดียว

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางขึ้นเที่ยวชมที่ภูป่าเปาะ ติดต่อสอบถามได้ที่ นายบุญลือ พรมหาลา ผู้ใหญ่บ้าน บ้านผาหวาย หมู่ 3 โทร...089-7646829, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย 042-812812

ข้อมูลจาก เดลินิวส์ ASTV ผู้จัดการออนไลน์
ภูป่าเปาะ Phu pa por ภูหอ ฟูจิ เมืองไทย สถานที่เที่ยวหน้าหนาวแห่งใหม่ของจ.เลย

ไม่มีความคิดเห็น: