2/05/2554

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง Koh Chang จ.ตราด สถานที่เที่ยวทะเลสวย เที่ยวทะเลตราด

เกาะช้าง สถานที่เที่ยวทะเลสวย
เที่ยวทะเลตราด อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง Koh Chang จ.ตราด สถานที่เที่ยวทะเลสวย
เกาะช้างอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง ประกอบด้วยเกาะใหญ่น้อยมากกว่า 40 เกาะ ทั้งยังมีเกาะที่เป็นโขดหินกลางทะเลอีกจำนวนมาก โดยมีเกาะช้างเป็นเกาะที่มีขนาดใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงของจังหวัดตราด ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอเกาะช้างและอำเภอเกาะกูด จังหวัดตราด เกาะหลายแห่งมีทิวทัศน์สวยงาม หาดทรายขาว และน้ำทะเลใสสะอาด เช่น เกาะง่าม บางแห่งมีปะการังใต้น้ำที่คงความสมบูรณ์ตามธรรมชาติ เช่น เกาะหวาย และหมู่เกาะรัง
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง เป็น 1 ใน 3 พื้นที่ที่ถูกประกาศเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน โดยองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน


ลักษณะพื้นที่
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง มีความหลากหลายของพืชพรรณมาก ส่วนใหญ่เป็น ป่าดงดิบชื้น เป็นป่าที่ค่อนข้างห่างจากชายฝั่ง พืชพรรณธรรมชาติส่วนใหญ่เป็นไม้สกุลพลอง สารภีป่า และไม้ในสกุลหว้า ขึ้นปนอยู่ประปราย. พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ ยางนา กระบาก ตะเคียนทอง ทะโล้ พญาไม้ เปล้า หลาวชะโอน เต่าร้าง หวาย เตยย่าน กล้วยไม้ ไผ่ เร่ว กระวาน ฯลฯ มีที่ราบตามชายฝั่งทะเลในบริเวณหมู่บ้านสลักเพชร หมู่บ้านสลักคอก หมู่บ้านคลองสน และอ่าวคลองพร้าว พืชพรรณธรรมชาติที่พบเป็น ป่าชายหาด ลักษณะเป็นป่าโปร่งมีพรรณไม้ขึ้นอยู่ไม่กี่ชนิด เช่น หูกวาง สารภีทะเล เมา เสม็ด เตยทะเล เป็นต้น. ตามชายฝั่งที่เป็นดินเลนบริเวณอ่าวและปากคลองลำธารต่าง ๆ จะพบ ป่าชายเลน พันธุ์ไม้ที่สำคัญได้แก่ โกงกางใบใหญ่ โกงกางใบเล็ก โปรงขาว แสม พังกาหัวสุม ถั่วดำ แสม ตะบูน ปอทะเล และตีนเป็ดทะเล และ ป่าพรุ เป็นสังคมพืชที่เกิดขึ้นบริเวณที่มีน้ำขังตลอดปี บริเวณอ่าวสลักคอกและอ่าวสลักเพชร พันธุ์ไม้ที่พบได้แก่ เหงือกปลาหมอ และกก เป็นต้น

อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง Koh Chang จ.ตราด สถานที่เที่ยวทะเลสวย

สถานที่ท่องเที่ยวบนเกาะช้าง เที่ยวทะเลตราด
หาดทรายขาว
ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะ หาดทรายเป็นหาดทรายขาวที่ขาวที่สุดของเกาะช้าง หาดทรายขาวมีความยาวกว่า 6 กิโลเมตร สามารถลงเล่นน้ำได้ ควรจะสวมเสื้อชูชีพเมื่อต้องการที่จะไปเล่นน้ำไกลๆ บางช่วงของหาดมีระดับความสูงไม่เท่ากัน
หาดคลองพร้าว
หาดที่นี่มีต้นมะพร้าวเยอะ ตั้งอยู่ถัดจากหาดทรายขาวไป ห่างจากท่าเรืออ่าวสับปะรดประมาณ12 กิโลเมตรหาดคลองพร้าวแม้จะมีความต่อเนื่องจากหาดทรายขาวแต่บรรยากาศนั้นแตกต่างกัน หาดคลองพร้าวค่อนข้างเงียบสงบ หาดคลองพร้าวอยู่ที่แหลมไชยเชษฐ์ซึ่งเป็นจุดชมพระอาทิตย์ที่สวยงามหาดคลองพร้าวมีจุดเด่นคือ ความร่มรื่นของทิวมะพร้าวน้ำทะเลใส
หาดไก่แบ้
เป็นหาดที่ยาวต่อจากหาดคลองพร้าวประมาณ15 กม.จากท่าเรืออ่าวสับปะรด หาดนี้เป็นหาดยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมมาอาบแดด ลักษณะของหาดมีความลาดชันพอเหมาะกับการเล่นน้ำ
อ่าวใบลาน
เป็นหาดเงียบสงบ อยู่ระหว่างหาดไก่เบ้และหมู่บ้านบางเบ้า เป็นหาดยาวประมาณ 12 กม.เล่นน้ำได้ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมมาอาบแดดเล่นน้ำตากลมกันที่นี่
อ่าวคลองสน
อ่าวคลองสนเป็นชายหาดที่อยู่ทางหัวเกาะ อยู่ถัดมาจากท่าเรือสับปะรดไม่ไกลมากนัก สามารถนั้งรถเข้าไปได้ เพราะปากทางเข้าไปยังชายหาดประมาณ 1 กม.

บ้านคลองสน
เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ห่างจากอ่าวสับปะรดมาทางขวามือประมาณ 2-3 กม. แบ่งเป็นบ้านคลองสนบนและคลองสนล่าง ชาวบ้านส่วนใหญ่จะทำอาชีพทำสวนยางพารา สวนผลไม้ และทำประมง.
หมู่บ้านประมงบางเบ้า
เป็นหมู่บ้านประมงที่น่าสนใจ บ้านพักอาศัยปลูกโดยปักเสาลงในทะเล มีสะพานเชื่อมติดต่อกันโดยตลอด ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพประมงดักปลาหมึก มีบังกะโลที่พักและแหล่งปะการังใต้น้ำ
บ้านสลักคอก
เป็นที่ตั้งของชุมชนชาวประมง เพราะด้วยพื้นที่ตั้งของหมู่บ้านเป็นช่องแคบๆเข้าไปในตัวเกาะ ด้านติดทะเลเป็นช่องแคบๆ ภายในเป็นอ่าวกว้าง ชาวบ้านส่วนมากจะมาซื้ออาหารทะเลที่หมู่บ้านนี้ ราคาถูกและเดินทางสะดวก
บ้านสลักเพชร
เป็นสองชุมชนใหญ่ที่สุดบนเกาะช้าง ตั้งอยู่ติดกันทางตอนใต้ของเกาะ รอบอ่าวสลักเพชรซึ่งเป็นอ่าวใหญ่ที่สุดบนเกาะ มีท่าเทียบเรือหลายแห่ง มีบังกะโล และร้านขายอาหารเล็กๆ สลับกันไป
บ้านโรงถ่าน
เป็นหมู่บ้านเล็กๆ อยู่ในบริเวณอ่าวสลักเพชร ไปตามทางเลยบ้านสลักเพชรจนสุดถนน อดีตในบริเวณแถบนี้มีป่าโกงกางเยอะ ชาวบ้านที่นี่จะนำไม้โกงกางมาทเป็นถ่าน ปัจจุบันป่าโกงกางร่อยหลอลง ชาวบ้านจึงไปทำประมงเป็นหลัก เป็นหมู่บ้านที่ไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวมากนัก

น้ำตกธารมะยม
อยู่หลังที่ทำการอุทยานฯ เดินผ่านสวนผลไม้เข้าไปประมาณ 500 เมตร เป็นน้ำตกขนาดกลางมี 3 ชั้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5, 6, 7 และ 9 เคยเสด็จประพาสมายังน้ำตกนี้ นักท่องเที่ยวนิยมมาเล่นน้ำตกที่นี่
น้ำตกคลองพลู
อยู่ห่างจากอ่าวคลองพร้าว 3 กม. จากนั้นต้องเดินป่าอีกประมาณ 20 นาที เป็นน้ำตกขนาดใหญ่ มี 3 ชั้น บริเวณทางเข้าน้ำตกมีร้านค้า อาหารคอยบริการ
น้ำตกคลองหนึ่ง
เป็นน้ำตกขนาดเล็ก อยู่ลึกเข้าไปจากชุมชนสลักเพชร ใกล้น้ำตกคีรีเพชร
น้ำตกคีรีเพชร
ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเกาะช้าง เป็นน้ำตกชั้นเดียว อยู่ลึกเข้าไปจากชุมชนบ้านสลักเพชร ก่อนถึงหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กช.3 ประมาณ 4 กิโลเมตรจะมีป้ายบอกทางไปน้ำตกคีรีเพชร จะมีสวนยางพาราเป็นทางยาวกว่า 3 กม. น้ำตกคีรีเพชรเป็นน้ำตกที่มีความสูง สามารถมองเห็นได้จากบางจุดของหมู่บ้านสลักเพชร
น้ำตกคลองนนทรี
ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะช้าง เป็นน้ำตกที่มีชั้นเล็กๆ การเดินทางเข้าไปประมาณ 3 กิโลเมตร หรือจากที่ทำหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กช.1 (ธารมะยม) ไปเป็นระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร

เกาะต่างๆในบริเวณอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง
เกาะคลุ้ม: เป็นเกาะประวัติศาสตร์จากยุทธนาวีที่เกาะช้าง เป็นสถานที่แห่งหนึ่งที่เหมาะสำหรับ การตกปลา และชมทัศนียภาพของลานหิน คือ หินลูกบาตและหินลาดหลังคุ้ม
เกาะเหลายา: อยู่ทางตอนใต้ของเกาะช้าง เป็นเกาะเล็กๆ ประกอบด้วย 3 เกาะเรียงกัน คือ เกาะเหลายาใน เกาะเหลายากลาง และเกาะเหลายานอก เกาะเหลายามีจุดเด่นคือมีหาดทรายยาว น้ำใสและสะอาดมาก มีแนวปะการังที่สมบูรณ์อยู่ที่บริเวณ เกาะเหลายากลาง
เกาะง่าม: ตั้งอยู่ห่างจากเกาะช้างประมาณ 200 ม. ยังคงคงความสวยงามไว้ตามธรรมชาติ เกาะง่ามเป็นเกาะสองเกาะตั้งเคียงคู่กัน โดยเชื่อมประสานเกาะสองเกาะเข้าด้วยกัน ลักษณะเป็นหาดทรายโค้งเว้า เกาะง่ามได้ขึ้นชื่อว่าเป็น "พีพีน้อยแห่งอ่าวไทย"
เกาะหวาย: เป็นเกาะที่อยู่รอบนอกเกาะช้างออกมาอีก ไกลกว่าเกาะง่าม เป็นเกาะที่ไม่มีชาวบ้านอาศัยอยู่ จุดท่องเที่ยวของเกาะหวายคือมีชายหาดที่มีอยู่ทั้ง 2 ฝั่ง แต่นิยมเที่ยวด้านเหนือของเกาะมากกว่า หน้าหาดน้ำไม่ลึกมาก สามารถลงเล่นน้ำได้ บางช่วงนักท่องเที่ยวสามารถดำน้ำดูปะการังได้
เกาะกระ: เป็นเกาะเล็กๆ เกาะแห่งนี่มีหาดทรายขาวสะอาด เหมาะสำหรับการดำน้ำชมปะการัง
หมู่เกาะรัง: เป็นเกาะขนาดเล็ก ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเกาะหมาก ระยะห่างประมาณ 6 กม. เป็นเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง
เกาะกระดาด: ตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะหมาก เกาะนี้หาดทรายขาวละเอียด มีแนวปะการัง เมื่อก่อนเคยมีต้นกระดาดขึ้นมาจำนวนมากเลยมีชื่อว่า "เกาะกระดาด"
เกาะหมาก: เป็นเกาะขนาดใหญ่ ตั้งอยู่ระหว่างเกาะช้างกับเกาะกูด เป็นเกาะที่น่าเที่ยว และมีที่พักให้เลือกมากมาย
เกาะขาม: เกาะเล็กๆ อยู่ใกล้กับเกาะหมาก มีชายหาดเพียงด้านเดียว น้ำใส ทรายขาวสวย สามารถลงเล่นน้ำได้

ส่วนใหญ่ช่วงเทศกาล เกาะเล็กเกาะน้อยเหล่านี้มักเสนอแต่แพคเก็จทัวร์ ปัจจุบันมีทัวร์รูปแบบต่างๆ มากมายนอกจากการเล่นน้ำทะเลเที่ยวเกาะ เช่น ท่องเที่ยวเชิงเกษตร ขี่ช้างท่องไพร ล่องเรือ ตกปลา ไดหมึก หรือพักโฮมสเตย์กับหมู่บ้านชาวประมง

ข้อมูลจาก วิกิพีเดี่ย และkoh-chang.name
อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้าง Koh Chang จ.ตราด สถานที่เที่ยวทะเลสวย

ไม่มีความคิดเห็น: